Warning: file_put_contents(/zdata/cloud/timviecquantri/wpdiscuz/captcha/.htaccess): failed to open stream: No such file or directory in /var/www/html/project/timviecquantri.net/wp-content/plugins/wpdiscuz/forms/wpdFormAttr/Field/DefaultField/Captcha.php on line 132 Kế toán quản trị là gì? Vai trò của kế toán quản trị trong doanh nghiệp

Kế toán quản trị là gì? Vai trò của kế toán quản trị trong doanh nghiệp

5 (100%) 2 Đánh giá

Vị trí kế toán quản trị được xem là khá tuyệt vời đối với các bạn vừa mong muốn có trách nhiệm, quyền hạn, lại vừa muốn theo dõi thu nhập, chi tiêu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, bạn đã hiểu rõ kế toán quản trị là gì chưa? Vai trò thực sự của họ trong doanh nghiệp thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp đầy đủ trong bài viết này.

Kế toán quản trị là gì?

Có rất nhiều người dường như chưa hiểu được rõ khái niệm kế toán quản trị là gì hay kế toán quản trị tiếng Anh là gì bởi dường như mọi người đã quá quen thuộc với thuật ngữ chung là kế toán. Trong tiếng Anh, kế toán quản trị được hiểu là Management Accounting. Nhiệm vụ của kế toán quản trị là phân tích, đo lường, và đưa cho các nhà quản lý các thông tin liên quan tới tài chính để tổ chức có phương hướng phù hợp theo đuổi mục tiêu.

Kế toán quản trị là gì? Vai trò của kế toán quản trị trong doanh nghiệp - Ảnh 1
Kế toán quản trị là gì?

Nhân viên kế toán quản trị sẽ nắm bao quát toàn bộ các sự kiện diễn ra trong nội bộ trong quá trình đánh giá nhu cầu mà doanh nghiệp đang cần. Chính từ đây mà số liệu và các ước tính cũng dần xuất hiện.

Vai trò của kế toán quản trị với doanh nghiệp

Trong bất cứ doanh nghiệp nào thì kế toán quản trị đều có vai trò không thể thiếu và có tầm ảnh hưởng lớn. Bởi lẽ, họ giúp doanh nghiệp đưa ra được những quyết định phù hợp, đúng đắn. Hãy cùng Tìm Việc Quản Trị điểm qua một số vai trò của kế toán quản trị như:

Đánh giá sản phẩm

Kế toán quản trị là gì? Vai trò của kế toán quản trị trong doanh nghiệp - Ảnh 2
Kế toán quản trị sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá sản phẩm

Để biết chính xác mức độ lợi nhuận mà mỗi loại sản phẩm mang lại thì doanh nghiệp cần đánh giá phạm vi sản phẩm hiện có. Kế toán quản trị sẽ tổng hợp số liệu thống kê liên quan tới tình hình tài chính và mức độ kinh doanh của từng loại sản phẩm đó để doanh nghiệp thấy quyết định mà họ đưa ra có tầm ảnh hưởng tới lợi nhuận mỗi sản phẩm riêng lẻ.

Cho ra mắt các sản phẩm mới

Việc lựa chọn ra mắt các sản phẩm mới dường như không thể quan trọng bằng vai trò của kế toán quản trị. Dù ở giai đoạn bắt đầu cho tới khi thực hiện thì kế toán hoàn toàn có thể hỗ trợ bạn ở mọi khâu. Họ sẽ đưa cho bạn một cái nhìn toàn cảnh về tình hình thị trường ở thời điểm đó và khả năng sản xuất. Chính từ đây, doanh nghiệp có thể chủ động trong việc tính toán số lượng sản phẩm sắp tới.

Nhân sự

Mặc dù nhân sự thuộc về lĩnh vực khác việc đưa ra mức độ cần thuê số lượng nhân viên ra sao hay đặt mức lương thế nào thì doanh nghiệp vẫn cần tới kế toán quản trị. Nhân viên kế toán quản trị sẽ giúp doanh nghiệp lựa chọn được mức chi phí và chi trả lương cho nhân viên, những lợi nhuận từ việc đầu tư cho nhân viên.

Dù là vấn đề có liên quan tới tình hình nội bộ hay thuê ngoài doanh nghiệp thì chúng ta đều có thể thấy được vai trò của kế toán quản trị. Từ những số liệu cụ thể mà kế toán quản trị cung cấp sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra được những quyết định điều hướng, giải quyết khó khăn hiệu quả.

Nhiệm vụ của kế toán quản trị

Dù là các công ty, doanh nghiệp tư nhân cho tới các cơ quan chính phủ thì đều cần tới kế toán quản trị. Tùy theo mức độ quy mô của mỗi nơi mà kế toán quản trị sẽ có những tên gọi khác nhau như kế toán công nghiệp, kế toán quản lý hay kế toán chi phí … nhưng dù làm ở đâu thì nhiệm vụ của họ cũng không có gì thay đổi. Tuy nhiên, để dễ phân biệt giữa công việc của kế toán quản trị với các hình thức kế toán khác thì có thể nhìn thấy qua việc chuẩn bị dữ liệu để sử dụng trong doanh nghiệp là tính năng rõ nhất.

Việc lập ngân sách cho doanh nghiệp hoạt động tốt hơn thì cần kế toán quản trị ghi chép và phân tích để đánh giá tình hình nội bộ. Bạn sẽ cùng các quản lý khác trong công ty đưa ra những lựa chọn cũng như quản lý các khoản đầu tư mà doanh nghiệp hiện có.

Kế toán quản trị là gì? Vai trò của kế toán quản trị trong doanh nghiệp - Ảnh 3
Nhiệm vụ của kế toán quản trị

Với tư cách là một kế toán quản trị thì bạn còn có nhiệm vụ giám sát các nhân viên kế toán dưới quyền trong việc hoàn thành các công việc kế toán của doanh nghiệp cơ bản với các số liệu báo cáo. Thông qua đó, kế toán quản trị sẽ phân tích tình hình, dự báo, đánh giá hiệu suất để trình lên cấp trên nhằm đưa ra định hướng hoạt động phù hợp.

Quản lý rủi ro hay đưa ra các cơ hội cải thiện, giám sát thực thi cũng đều nằm trong nhiệm vụ cần làm của một kế toán quản trị. Hệ thống tài chính của công ty có thể được được tạo và duy trì bởi kế toán quản trị.

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ liên quan tới khái niệm kế toán quản trị là gì cũng như giúp bạn hình dung rõ nét hơn về nhiệm vụ, vai trò của người kế toán quản trị. Với độ hot của nghề kế toán này, hãy cố gắng không ngừng để thành công trong tương lai nhé!

5 (100%) 2 Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: hotro@timviec.com.vn

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.