Warning: file_put_contents(/zdata/cloud/timviecquantri/wpdiscuz/captcha/.htaccess): failed to open stream: No such file or directory in /var/www/html/project/timviecquantri.net/wp-content/plugins/wpdiscuz/forms/wpdFormAttr/Field/DefaultField/Captcha.php on line 132 7 kỹ năng không thể thiếu khi muốn tham gia tuyển dụng quản trị nhân lực

7 kỹ năng không thể thiếu khi muốn tham gia tuyển dụng quản trị nhân lực

5 (100%) 1 vote

Chỉ cần thiếu 1 trong những kỹ năng, yêu cầu quan trọng dưới đây, bạn cũng khó mà tham gia tuyển dụng quản trị nhân lực thành công.

Nền kinh tế ngày càng đi lên, các doanh nghiệp Việt Nam lẫn doanh nghiệp nước ngoài đều có nhu cầu phát triển nguồn nhân lực để cạnh tranh trong bối cảnh thị trường lao động nước ta đang khan hiếm nhân tài cho các vị trí cao cấp. Doanh nghiệp nào cũng cần phải có các nhân viên nhân sự giỏi để phát triển nhân tài cho công ty. Đó là lý do khiến nhu cầu tuyển dụng quản trị nhân lực tăng mạnh, trở thành nghề hot, thu hút được nhiều đối tượng lao động tham gia.

Quản trị nhân lực là gì?

Quản trị nhân lực là tổng hợp tất cả các chính sách, hoạt động, quyết định quản lý của doanh nghiệp, có sức ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ và mối quan hệ giữa doanh nghiệp và cán bộ công nhân viên. Bộ phận quản lý nhân sự phải có tầm nhìn chiến lược, có kỹ năng để thu hút đối tượng lao động tiềm năng, góp phần vào sự phát triển nhân sự trong công ty.

Nhân viên là yếu tối nóng cốt và then chốt trong sự vận hành của công ty, doanh nghiệp nên công tác quản trị nhân lực thật sự rất quan trọng và cần thiết, là hậu phương vững chắc để công ty phát triển đi lên. Tuyển dụng quản trị nhân lực để thực hiện nhiệm vụ thu hút, đào tạo, tuyển dụng, phân tích, đánh giá, phân loại các nhân viên có năng lực, phẩm chất phù hợp với từng vị trí nhất định. Đồng thời đảm nhận luôn công việc giám sát, lãnh đạo, đảm bảo phù hợp với luật lao động…

Có thể hiểu một cách tổng quát rẳng, quản trị nhân lực là nghệ thuật tuyển chọn nhân viên mới và sử dụng nhân viên cũ sao cho đạt được năng suất, chất lượng công việc ở mức tối đa.

7 kỹ năng không thể thiếu khi muốn tham gia tuyển dụng quản trị nhân lực - Ảnh 1
Quản trị nhân lực là nghệ thuật và người quản trị là một nghệ sĩ. Tuyển chọn nhân tài mới, sử dụng nhân viên cũ sao cho đạt được hiệu suất công việc không phải là điều dễ dàng – Ảnh internet

Ngành quản trị nhân lực học ở đâu?

Nói về các trường đại học về ngành quản trị nhân lực hàng đầu Việt Nam phải kể đến đại học Kinh tế quốc dân, đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh, đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM, đại học mở TP.HCM, đại học Lao động thương binh và xã hội… Tại đây, sinh viên được đào tạo các kỹ năng như: kỹ năng tuyển dụng nhân lực chất lượng và hiệu quả, kỹ năng quản lý con người, kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề, nghệ thuật lãnh đạo…các kiến thức ở trường có thể phục vụ tối đa cho công việc của bạn sau này.

Bên cạnh đó, ngành quản trị nhân lực không chỉ học các kiến thức tổng quan đến chuyên sâu về nhân sự mà còn giúp sinh viên nắm bắt sự tương tác, mối quan hệ giữa người với người; triển khai các công tác điều hành, quản lý; thực hiện chính sách lao động, tuyển dụng và đào tạo nhân sự, các nguyên lý quản trị kinh tế. Những kiến thức kể trên sẽ giúp ích rất nhiều khi bạn tham gia vào quá trình tuyển dụng quản trị nhân lực.

7 kỹ năng không thể thiếu khi muốn tham gia tuyển dụng quản trị nhân lực - Ảnh 2
Các môn cơ bản trong khóa học quản trị nhân lực ở trường đại học bao gồm Dân số học, Tâm lý học quản lý, Các nguyên tắc quản lý nhân sự cơ bản và nâng cao, Dân số và phát triển, Quy trình đánh giá hoạt động và trả lương… Ảnh internet.

Kỹ năng cần có khi làm công tác quản trị nhân lực

Muốn thành công khi tham gia tuyển dụng quản trị nhân lực, ứng viên phải có đủ các kỹ năng dưới đây. Thiếu đi kỹ năng nào cũng khiến cơ hội việc làm của bạn bị ảnh hưởng.

Kỹ năng chuyên môn của quản lý nhân sự

Yêu cầu về chuyên môn của người quản lý nhân sự bao gồm:
– Có khả năng nắm bắt nhu cầu nhân sự của doanh nghiệp để thực hiện công tác tuyển dụng
– Biết hoạch định và cơ cấu hệ thống nhân sự
– Khả năng nhìn nhận, đánh giá lựa chọn và thu được nhân viên tiềm năng.
– Có kỹ năng phỏng vấn, đặt câu hỏi nâng cao hiệu quả tuyển dụng.
– Xây dựng chương trình đào tạo nhân viên mới
– Phát triển được hệ thống liên lạc và cung cấp thông tin hai chiều (quản lý và nhân viên) trong nội bộ.

Kỹ năng nhân sự

– Thiết kế, xây dựng và vận hành các chiến lược quản lý nhân sự hiệu quả, năng suất cao.
– Xây dựng, thiết lập, cơ cấu hóa bộ máy doanh nghiệp.
– Tổ chức kế hoạch đào tạo, phát triển nguồn nhân lực
– Xây dựng và hoàn thiện chính sách phúc lợi như lương, thưởng, phụ cấp… cho nhân viên.
– Lên kế hoạch tuyển dụng theo nhu cầu của doanh nghiệp.
– Đưa ra các phương án đào tạo, nâng cao chất lượng nhân sự trong doanh nghiệp.

7 kỹ năng không thể thiếu khi muốn tham gia tuyển dụng quản trị nhân lực - Ảnh 3
Các kỹ năng về chuyên môn của người quản lý nhân lực phải ở mức chuyên gia. Sự vận hành, phát triển của hệ thống nhân sự trong một công ty, doanh nghiệp phụ thuộc lớn vào vị trí này = Ảnh internet

Kỹ năng giao tiếp

Trước khi tham gia tuyển dụng quản trị nhân lực, bạn phải chắc rằng mình là người có kỹ năng giao tiếp, không đáp ứng yêu cầu này thì dù có được nhận rồi cũng khó làm việc tốt được. Làm việc với tập thể, bạn phải thể hiện ra cách ứng xử khéo léo, nhạy bén cũng như cẩn thận trong lời ăn tiếng nói để tránh xảy ra mâu thuẫn không đáng có. Người lý nhân sự nhân lực còn là một “chuyên gia tâm lý, nắm bắt rõ công việc của từng nhân viên và đưa ra những lời khuyên, sự giúp đỡ khi cần thiết.

Để thực hiện tốt và trau dồi kỹ năng này, bạn nên tập một phong thái tự tin, lãnh đạo; giọng nói nhẹ nhàng, lưu loát, dễ nghe; cư xử thân thiện, lịch sự với mọi người; biết tiếp thu lời nói của người khác khi cần thiết; bổ sung thêm vốn kiến thức xã hội…

Kỹ năng ngoại ngữ

Làm ở mảng nhân sự mà không giỏi ít nhất một ngoại ngữ thì hiệu quả công việc sẽ không bao giờ đạt mức tối đa, nhất là khi làm việc tại các công ty nước ngoài. Thông thạo ngoại ngữ giúp ích rất nhiều trong việc lựa chọn, tuyển dụng và đàm phán với nhân viên tài năng. Kỹ năng này còn giúp bạn tự tin, cơ hội thăng tiến trong công việc cũng cao hơn.

Kỹ năng kết nối nhân viên và lãnh đạo

Mối quan hệ thân mật, gần gũi giữa ban lãnh đạo và bộ phận công nhân viên là hoàn toàn cần thiết để tạo ra một môi trường làm việc gắn kết và hiệu quả. Và người làm nhiệm vụ kết nối đó chính là nhân sự phòng quản trị nhân lực. Không có kỹ năng này, bạn rất khó để hoàn thành nhiệm vụ của mình.

7 kỹ năng không thể thiếu khi muốn tham gia tuyển dụng quản trị nhân lực - Ảnh 4
Nhân viên HR phải thông thạo ngoại ngữ, biết giao tiếp, lắng nghe và quan sát và gắn kết nhân viên – Ảnh internet

Kỹ năng đàm phán và thuyết phục

Muốn tuyển dụng quản trị nhân lực hiệu quả cao. phải làm tốt kỹ năng đàm phán, thuyết phục. Kỹ năng này cần xuất hiện khi:
– Thương lượng với nhân viên cũ, mới về vấn đề lương, thưởng.
– Đứng ra hòa giải nếu nhân sự và doanh nghiệp xảy ra tranh chấp, xung đột. Giải hòa cho các bên.
– Thuyết phục cấp trên xét duyệt các phương án, kế hoạch của bộ phận quản lý đưa ra.
– Thuyết phục nhân tài về làm việc cho công ty, doanh nghiệp.

Tâm huyết với nghề

Quản lý nhân sự còn được coi là “bảo mẫu” của doanh nghiệp khi trực tiếp chăm lo đến nhu cầu trong công việc lẫn cuộc sống của nhân viên, đảm bảo khách quan, công bằng trong các hoạt động khen thưởng, xử phạt. Yêu cầu tỉ mỉ là thế nên nếu bạn không thật sự tâm huyết với nghề thì rất khó để làm.

7 kỹ năng không thể thiếu khi muốn tham gia tuyển dụng quản trị nhân lực - Ảnh 5
Ngoài các kỹ năng về chuyên môn, một quản lý nhân sự còn phải có tâm huyết với nghề – Ảnh internet

Xem thêm: 

Tuyển dụng quản trị nhân lực là công việc không hề dễ dàng, đòi hỏi người làm phải thật sự có năng lực, trình độ quản lý cũng như các kỹ năng liên quan. Tuy khó khăn là thế nhưng nếu thành công với nghề, bạn sẽ có mức thu nhập đáng mơ ước và nâng cao vị thế xã hội của bản thân.

>> Tham khảo: Thông tin tìm việc làm ở Đà Nẵng với rất nhiều công việc hấp dẫn cho ứng viên

5 (100%) 1 vote
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: hotro@timviec.com.vn

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.