Warning: file_put_contents(/zdata/cloud/timviecquantri/wpdiscuz/captcha/.htaccess): failed to open stream: No such file or directory in /var/www/html/project/timviecquantri.net/wp-content/plugins/wpdiscuz/forms/wpdFormAttr/Field/DefaultField/Captcha.php on line 132 Tuyển dụng quản lý bếp ăn tập thể: Dân không chuyên cũng làm ngon ơ

Tuyển dụng quản lý bếp ăn tập thể: Dân không chuyên cũng làm ngon ơ

Đánh giá

Thực phẩm không đảm bảo vệ sinh gây ra tác hại lớn đối với khách hàng sử dụng. Đó là lý do cần phải tuyển dụng quản lý bếp ăn tập thể – người làm nhiệm vụ kiểm soát và ngăn chặn tình trạng trên.

Quản lý bếp ăn tập thể là gì?

Các công ty, doanh nghiệp vừa và lớn có căng tin, bệnh viện, trường học, khu kí túc xá… đều cần tuyển dụng quản lý bếp ăn tập thể với nhiệm vụ chính là chịu trách nhiệm toàn bộ hoạt động vận hành của khu bếp. Vị trí này không phải nhất thiết chỉ phù hợp với người học làm bếp mà cả những nhân sự quản lý thông thường cũng có khả năng ứng tuyển thành công nếu đáp ứng đủ các yêu cầu cần thiết. Nếu bạn là người không chuyên mà đang có ý định tham gia tuyển dụng quản lý bếp ăn tập thể thì tuyệt đối không nên bỏ qua bài viết này.

Tuyển dụng quản lý bếp ăn tập thể: Dân không chuyên cũng làm ngon ơ - Ảnh 1
Không phải chỉ người học làm bếp mới có thể ứng tuyển làm quản lý các khu bếp công nghiệp, bất cứ ai cũng đều có khả năng được nhận việc nếu có đủ phẩm chất theo yêu cầu – Ảnh internet

Nhiệm vụ của quản lý bếp ăn tập thể

Quy trình quản lý bếp ăn tập thể gồm những công việc sau: Tiếp nhận hàng hóa, kiểm tra hàng hóa, sơ chế thực phẩm, lưu mẫu thực phẩm sống, kiểm tra và lưu mẫu thực phẩm chín, phục vụ, thu hồi thực phẩm dư, vệ sinh và cuối cùng là xử lý rác thải. Vậy nên tuyển dụng quản lý bếp ăn tập thể về để có thể chỉ đạo, phân phó nhân viên và giám sát tất cả các hoạt động kể trên.

Tuyển dụng quản lý bếp ăn tập thể: Dân không chuyên cũng làm ngon ơ - Ảnh 2
Quy trình quản lý bếp ăn tập thể rất phức tạp và yêu cầu sự cẩn thận tỉ mỉ nên người quản lý cũng phải hết sức để tâm. Tránh trường hợp sai sót gây ra hậu quả khó lường – Ảnh internet

Đi sâu vào chi tiết, người quản lý phải đảm đương các nhiệm vụ:

  • Quản lý thực phẩm: Dựa vào nhu cầu của từng ngày, quản lý sẽ cùng với bếp trưởng dự trù, tính toán số lượng thực phẩm cần dùng. Với rau củ quả, nên nhập từ các nông trường rau sạch ven thành phố, còn thực phẩm tươi sống thì cần phải chú ý chọn lựa các cơ sở uy tín, có chứng nhận kiểm dịch và được đóng dấu kiểm định mỗi đơn hàng. Quản lý là người trực tiếp kiểm tra chất lượng lẫn số lượng thực phẩm khi nhập hàng hóa. Xem kĩ bằng mắt thường để nhận biết màu sắc, mùi vị và độ tươi của thực phẩm. Nếu phát hiện ra tình trạng thực phẩm ôi thối, có vấn đề về vệ sinh thì ngay lập tức trả lại cho đơn vị cung cấp. Hoạt động này cần được ghi lại bằng biên bản hàng ngày.
  • Quản lý sơ chế thực phẩm: Sau khi nhập hàng về, người quản lý tiếp tục chỉ đạo nhân viên phân loại và bảo quản theo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Quản lý khâu chế biến và bảo quản thức ăn: Chia riêng biệt hai khu vực để thực phẩm sống và thực phẩm chín; tẩy trùng và vệ sinh kĩ càng các dụng cụ chế biến. Thức ăn nấu chín xong phải được bảo quản, tránh bụi bẩn hay các tác động bên ngoài, giữ nóng trước khi mang lên phục vụ cho khách.
  • Tổ chức bữa ăn, chia từng suất: Quản lý dây chuyền chia thức ăn theo hình thức khép kín. 10-20 phút trước khi phục vụ khách hàng, nhân viên nên chia săn thức ăn ra khay và sắp xếp theo quy định.
  • Quản lý giám sát lưu mẫu thực phẩm hàng ngày để làm việc với cán bộ Y tế tại đơn vị.
  • Quản lý vệ sinh dụng cụ, thiết bị của bếp ăn vào cuối ngày. Khu vực bếp và căng tin cũng phải đảm bảo luôn trong tình trạng sạch sẽ, khô thoáng. Không để tình trạng mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến chất lượng đồ ăn. Chỉ đạo tổng giám sát vệ sinh theo định kỳ hoặc đột ngột.
  • Quản lý con người: Tuyển dụng quản lý bếp ăn tập thể không chỉ kiểm tra kiểm soát thực phẩm mà còn phải quản lý các nhân viên trong khu vực bếp. Nhiệm vụ của bạn là phân rõ nhiệm vụ cụ thể cho từng người và giám sát hoạt động của họ; phối hợp hoạt động giữa bản thân với bếp trưởng, bếp chính, phụ bếp, thủ kho; tiến thành tuyển dụng nhân sự, đào tạo người mới, hướng dẫn nhân viên chấp hành tốt nội quy, nguyên tắc của đơn vị; đánh giá kết quả làm việc của từng người…
Tuyển dụng quản lý bếp ăn tập thể: Dân không chuyên cũng làm ngon ơ - Ảnh 3
Nhiệm vụ của quản lý bếp ăn tập thể không hề đơn giản, bạn phải tổng kiểm tra, giám sát tất cả hoạt động trong bếp và nhân viên của mình, chịu trách nhiệm về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm – Ảnh internet

Phương pháp quản lý phù hợp dành cho người không chuyên?

Thay đổi, nâng cấp hệ thống đặt hàng

Để dễ dàng kiểm soát vấn đề thu chi, bạn nên lập 1 danh sách tiêu chuẩn và cập nhật các thông tin số liệu chi tiết mỗi ngày. Có danh sách này, bạn dù bạn có thể thực hiện kiểm tra định kỳ giá cả và chất lượng, đối chiếu hóa đơn đầu ra đầu vào. Thế nên dù không phải là người trực tiếp mua bán thì bạn vẫn nắm được đầy đủ mọi quy trình, hạn chế tối đa tình trạng hao hụt không đáng có.

Bên cạnh đó, hãy chủ động chọn đơn vị cung cấp thực phẩm có uy tín mà bạn tin tưởng, đây là việc của quản lý bếp chứ không thể giao cho người khác.

Cải thiện khâu lưu trữ đồ đã qua chế biến

Thực phẩm rẻ hay đắt đều phải được quan tâm bảo quản và lưu trữ như nhau để đảm bảo sự đồng đều về chất lượng. Cần bố trí khóa ở các kho lưu trữ, người quản lý tự giữ lấy hoặc giao cho người có trách nhiệm. Không bao giờ bỏ qua vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, nhiệm vụ của người quản lý bếp là phải thực hiện nghiêm chỉnh và thúc đốc, giám sát chặt chẽ nhân viên. Đây là yêu cầu cần thiết nhất, là tiêu chuẩn cho mọi hoạt động kiểm tra.

Thường xuyên theo dõi tình hình giá cả thực phẩm ăn uống

Giá cả thực phẩm ngày càng có xu hướng tăng cao, ảnh hưởng không tốt đến lợi nhuận. Thế nên người quản lý nên cập nhật thường xuyên tình hình giá cả thị trường, theo dõi doanh thu của bếp hàng ngày để so sánh và sớm có phương pháp điều chỉnh hợp lý khi thu chi quá chênh lệch nhau.

Tuyển dụng quản lý bếp ăn tập thể: Dân không chuyên cũng làm ngon ơ - Ảnh 4
Tham gia tuyển dụng quản lý bếp ăn tập thể không còn là điều quá khó khăn và bỡ ngỡ khi đã tìm hiểu những phương pháp này – Ảnh internet

Sử dụng thiết bị bếp chất lượng cao

Đầu tư thiết bị bếp chất lượng cao sẽ mất 1 khoản chi phí bước đầu nhưng lại tiết kiệm được về sau. Vận hành trong bếp sẽ suôn sẻ, trôi chảy hơn dẫn đến năng suất tốt hơn. Thiết bị giá rẻ sớm hỏng hóc, liên tục phải thay thế chắc chẳn sẽ làm ảnh hưởng chung đến chất lượng hoạt động của nhà bếp.

Dùng cân điện tử, thiết bị POS

Cân điện tử hỗ trợ người quản lý rất nhiều trong việc chia khẩu phần, cân đối được khối lượng từng món ăn 1 cách chính xác và thiết lập được tiêu chuẩn chung. Còn thiết bị POS thì kiểm soát được những món ăn được phục vụ nhiều nhất cũng như những món ăn ít được khách hàng quan tâm.

Tổ chức, phân công công việc

Quan sát và nhận định được nhân viên nào phù hợp nhất với công việc gì, giao việc cho đúng người đúng đối tượng đồng thời đôn đốc, giám sát từ bao quát đến cụ thể từng nhân viên để tránh sai sót.

Tuyển dụng quản lý bếp ăn tập thể: Dân không chuyên cũng làm ngon ơ - Ảnh 5
Các phương pháp trên sẽ phần nào hỗ trợ bạn nên hãy tự tin tham gia tuyển dụng quản lý bếp ăn tập thể nếu đang có ý định – Ảnh internet

Xem thêm:

Kết

Cơ hội việc làm ngành này khá lớn vì đơn vị kinh doanh dịch vụ ăn uống tại nhà hàng, khách sạn, khu công nghiệp, bệnh viện, trường học, ký túc xá, công ty doanh nghiệp lớn nhỏ đều có nhu cầu. Thế nên khi bạn đã nắm rõ các quy trình quản lý và phương pháp dành cho người không chuyên thì đừng chần chừ mà hãy tham tuyển dụng quản lý bếp ăn tập thể ngay từ hôm nay.

Phan Phan (TH)

Nguồn: https://timviecquantri.net/ 

Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: hotro@timviec.com.vn

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.