Warning: file_put_contents(/zdata/cloud/timviecquantri/wpdiscuz/captcha/.htaccess): failed to open stream: No such file or directory in /var/www/html/project/timviecquantri.net/wp-content/plugins/wpdiscuz/forms/wpdFormAttr/Field/DefaultField/Captcha.php on line 132 Bí kíp tìm việc quản lý đất đai: Trau dồi kỹ năng, không lo thất nghiệp

Bí kíp tìm việc quản lý đất đai: Trau dồi kỹ năng, không lo thất nghiệp

Đánh giá

Đối với các ứng viên đang có nhu cầu tìm việc quản lý đất đai, ngoài kỹ năng chuyên môn, nhà tuyển dụng quản lý còn đánh giá cao đức tính cần cù, chịu khó.

Tục ngữ có câu ‘Tấc đất, tấc vàng’, Adam Smith cũng cho rằng sự thịnh vượng của một dân tộc bắt nguồn từ đất đai, bởi đây là nguồn tài nguyên quý giá đối với mọi quốc gia. Trong thời đại tăng trưởng kinh tế, đất đai và những vấn đề liên quan càng nhận được nhiều sự quan tâm từ người dân và chính phủ. Xã hội càng phát triển, giá trị và nhu cầu sử dụng đất cũng như bất động sản, địa ốc càng cao và đem lại nhiều lợi nhuận. Nhận ra tiềm năng của lĩnh vực này, nhiều bạn trẻ đã quyết định lựa chọn theo học với mong muốn thành công trong quá trình tìm việc quản lý đất đai.

Tìm hiểu khái niệm

Đất đai là gì?

Đó là một phạm trù rộng lớn và có mối liên hệ mật thiết đến nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội. Đất đai là nơi trú ngụ, sinh sống, định cư của con người, cũng là nơi diễn ra các hoạt động sinh tồn của họ như trồng trọt, chăn nuôi, canh tác, sản xuất,… Trong thời hiện đại, đất đai thuộc sở hữu của chính phủ đứng đầu mỗi quốc gia. Người dân có quyền sử dụng và khai thác đất đai dựa trên những quy định về pháp luật được nhà nước ban hành.

Bí kíp tìm việc quản lý đất đai: Trau dồi kỹ năng, không lo thất nghiệp - Ảnh 1
Đất đai là nguồn gốc quyết định sự giàu có của một quốc gia. Nguồn ảnh: Internet

Thế nào là quản lý đất đai?

Nếu không được quản lý hợp lý, đất đai cũng như bất động sản sẽ không thể phát huy hết mặt tích cực, thậm chí đó còn là nguyên nhân dẫn đến những xung đột về lợi ích giữa các cộng đồng người. Vì vậy, ngành quản lý đất đai ra đời để hoàn thành nhiệm vụ này. Cụ thể, những cán bộ, chuyên viên có chuyên môn về các vấn đề liên quan đến đất đai thường đảm nhận một số công việc chính là đo đạc, lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ/sổ hồng) cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình, trực tiếp tham gia vào các hoạt động quản lý nhà đất, tiếp nhận, xử lý, tuyên truyền thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng, đền bù và giải tỏa đất đai.

Quản lý đất đai – ngành nghề đang được săn đón

Nhiệm vụ của ngành quản lý đất đai là gì?

Như đã đề cập ở trên, ngành quản lý đất đai có nhiệm vụ thực hiện mọi công tác liên quan đến quản lý nhà nước về đất đai như:

Đo vẽ, thiết lập hệ thống hồ sơ bản đồ địa chính
Hỗ trợ các cá nhân, tổ chức và hộ gia đình đăng ký, kiểm kê đất đai
Cấp số đỏ/sổ hồng chứng nhận quyền sử dụng đất đai
Quy hoạch, xây dựng kế hoạch sử dụng đất đai
Thanh tra, giải quyết các tranh chấp, khiếu nại về đất đai
Bồi thường, giải tỏa, hỗ trợ nhân dân tái định cư khi nhà nước cần thu hồi, cưỡng chế đất đai
Định giá và quản lý đất đai, bất động sản, địa ốc
Xây dựng cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin về đất đai

Học quản lý đất đai ở đâu?

Với tiềm năng phát triển xán lạn, đất đai và bất động sản đang là một ngành học được đông đảo sinh viên lựa chọn. Để tăng cơ hội trúng tuyển khi tìm việc quản lý đất đai, bạn cần nêu cao tinh thần học hỏi ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường. Muốn giỏi nghề, thạo việc, hãy nghiêm túc trau dồi kiến thức chuyên môn, tham gia các khóa học kỹ năng mềm và ngoại ngữ để bổ trợ cho công việc sau này.

Bí kíp tìm việc quản lý đất đai: Trau dồi kỹ năng, không lo thất nghiệp - Ảnh 2
Hiện nay, có nhiều cơ sở đào tạo về quản lý đất đai nên các bạn trẻ phải tìm hiểu thật kỹ trước khi nộp hồ sơ theo học. Nguồn ảnh: Internet

Ngoài lý thuyết đại cương, sinh viên ngành quản lý đất đai còn được trang bị nhóm kiến thức chung và chuyên ngành về hệ thống pháp luật, phương pháp đo đạc, điều tra, đánh giá đất đai, cách vẽ bản đồ địa chính, các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nguyên tắc xây dựng hệ thống thông tin đất đai,…

Một nhân viên quản lý đất đai được đào tạo chính quy với tấm bằng đại học loại ưu sẽ có thêm nhiều lựa chọn việc làm với mức lương hấp dẫn và cơ hội thăng tiến, nâng cao giá trị của bản thân. Đại học lâm nghiệp, Đại học tài nguyên và môi trường, Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Cần Thơ,… là những cơ sở giảng dạy ngành quản lý đất đai uy tín và chất lượng nhất hiện nay.

Bí kíp tìm việc quản lý đất đai: Trau dồi kỹ năng, không lo thất nghiệp - Ảnh 3
Quản lý đất đai là ngành nghề có tương lai rộng mở với vô số cơ hội việc làm lương cao. Nguồn ảnh: Internet

Cơ hội rộng mở khi tìm việc quản lý đất đai

Trên thị trường lao động hiện nay, quản lý đất đai được đánh giá là một trong những ngành nghề đang ‘khát’ nhân lực với lượng việc làm tương đối dồi dào trong mạng lưới địa chính từ trung ương đến địa phương. Cử nhân tốt nghiệp lĩnh vực này từ loại khá trở lên đều có cơ hội được nhận vào làm việc tại các cơ quan nhà nước hoặc doanh nghiệp tư nhân về quản lý đất đai như Bộ/sở tài nguyên môi trường, cục quản lý đất đai, văn phòng đăng ký đất đai, cục bản đồ, trắc địa, trung tâm nghiên cứu địa chính, phát triển quỹ đất, ban quản lý đô thị hay các công ty, doanh nghiệp định giá, môi giới, mua bán bất động sản và địa ốc,…

Sinh viên có thành tích học tập tốt, yêu thích môi trường sư phạm cũng đứng trước cơ hội trở thành giảng viên đào tạo ngành quản lý đất đai tại các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp. Về vấn đề thu nhập, đây là ngành được trả lương tương đối cao nếu người lao động có chuyên môn và kinh nghiệm làm việc xứng đáng. Tất nhiên, đãi ngộ của bạn còn tùy thuộc vào quy mô và tiềm năng phát triển của cơ quan, doanh nghiệp chủ quản. Thông thường, tại các tỉnh, thành phố lớn, nhân viên quản lý đất đai sẽ có nhiều cơ hội thăng tiến hơn so với các đồng nghiệp.

Bí kíp tìm việc quản lý đất đai: Trau dồi kỹ năng, không lo thất nghiệp - Ảnh 4
Một cán bộ quản lý đất đai nếu chăm chỉ và cầu tiến có thể nhận được mức lương hai chữ số. Nguồn ảnh: Internet

Kỹ năng cần trau dồi khi có nhu cầu tìm việc quản lý đất đai

Để có thể công tác tốt trong ngành quản lý đất đai, ngoài yêu cầu phải tích lũy đầy đủ khối kiến thức chung về quản lý và sử dụng đất đai, bất động sản, địa ốc, ứng viên cần sở hữu trình độ ngoại ngữ ở mức thành thạo, nắm vững kỹ năng tin học văn phòng, cách sử dụng các phần mềm quản lý và áp dụng nhuần nhuyễn vào công việc.

Bên cạnh đó, kỹ năng mềm cũng là một trong những mục tiêu mà bạn phải hướng đến nếu muốn thành công trong công việc. Điều bạn nên làm là tham gia các khóa học giao tiếp để rèn luyện khả năng thuyết trình, làm việc nhóm, quản lý thời gian, xử lý khủng hoảng. Bởi vì, chỉ khi giao tiếp tốt, công việc của bạn mới thuận lợi, chỉ khi chịu khó, ham học hỏi, sáng tạo, bạn mới có thể ghi nhớ, nắm vững kiến thức chuyên ngành để áp dụng vào thực tiễn.

Bí kíp tìm việc quản lý đất đai: Trau dồi kỹ năng, không lo thất nghiệp - Ảnh 5
Trong bất cứ ngành nghề nào, kỹ năng mềm cũng là một yếu tố quan trọng làm nên thành công. Nguồn ảnh: Internet

Về tinh thần và thái độ làm việc, hãy luôn thể hiện cho cấp trên thấy sự chăm chỉ, cần cù, nghiêm túc và cầu tiến của mình trong quá trình công tác. Một cán bộ quản lý đất đai phải là một người có ý thức đạo đức, năng lực nghề nghiệp và trách nhiệm công dân thì mới có thể thỏa mãn các yêu cầu của nhân dân và xã hội. Các nhà lãnh đạo luôn đánh giá cao những nhân viên thông minh, nhanh nhạy trong việc nắm bắt thông tin và chịu khó học hỏi, cập nhật những kiến thức mới.

Xem thêm tại đây: 

Là một ngành nghề không quá phức tạp nhưng lại đòi hỏi ở người học nhiều yêu cầu khắt khe về chuyên môn nên để thành công khi tìm việc quản lý đất đai, ứng viên cần có sự đầu tư, chuẩn bị tốt về kiến thức cũng như kỹ năng mềm. Khi đã tích lũy đầy đủ hành trang, bạn sẽ có thêm tự tin trên hành trình tham gia tuyển dụng.

Bích Phương

Nguồn: https://timviecquantri.net/

Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: hotro@timviec.com.vn

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.