Warning: file_put_contents(/zdata/cloud/timviecquantri/wpdiscuz/captcha/.htaccess): failed to open stream: No such file or directory in /var/www/html/project/timviecquantri.net/wp-content/plugins/wpdiscuz/forms/wpdFormAttr/Field/DefaultField/Captcha.php on line 132 Chỉ 5 nguyên tắc, ứng tuyển quản lý điều hành sân nào cũng 'chơi' được

Chỉ 5 nguyên tắc, ứng tuyển quản lý điều hành sân nào cũng ‘chơi’ được

Đánh giá

Nếu quan tâm đến tuyển quản lý, cụ thể là tuyển quản lý điều hành, bạn không nên bỏ qua thông tin hữu ích ở dưới bài viết sau. 

Trở thành người điều hành của một tổ chức sẽ nắm trong tay việc quản trị nhân sự, tài chính, duy trì việc vận hành bộ máy trơn tru, hiệu quả. Do đó, đơn vị tuyển quản lý điều hành sẽ yêu cầu cao đối với việc làm này. Nếu ứng viên không nỗ lực rèn luyện và trang bị những yếu tố “tạo nét” sẽ rất khó thành công.

Quản lý là việc quản trị của một tổ chức, cho dù đó là một doanh nghiệp, một tổ chức phi lợi nhuận hoặc cơ quan chính phủ. Quản lý bao gồm các hoạt động thiết lập chiến lược của một tổ chức và điều phối các nỗ lực của nhân viên (hoặc tình nguyện viên) để hoàn thành các mục tiêu của mình thông qua việc áp dụng các nguồn lực sẵn có, như tài chính, tự nhiên, công nghệ và nhân lực. Thuật ngữ “quản lý” cũng có thể chỉ những người quản lý một tổ chức (theo Wikipedia).

Đối với quản lý điều hành nhiều tổ chức sẽ gọi là giám đốc điều hành. Giám đốc điều hành tiếng Anh là Chief executive officer (viết tắt CEO), là người thay mặt hội đồng quản trị, chịu trách nhiệm hoạt động của toàn công ty, điều hành tất cả mọi công việc hàng ngày. Tùy từng quy mô doanh nghiệp, sẽ phân ra: giám đốc điều hành (chung) hoặc giám đốc nhân sự (chỉ mảng quản trị nhân lực), giám đốc tài chính, giám đốc marketing,… 

Quản lý điều hành phải có kiến thức bao quát

Có thể nói quản lý điều điều hành là vị trí cấp cao, đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Để có thể ngồi lên chiếc ghế CEO danh giá, các ứng viên cần có tri thức chuyên môn bao quát trên nhiều lĩnh vực: 

  • Quản trị nhân sự: Lên kế hoạch sử dụng nhân sự, tuyển dụng lao động, phân bổ công nhân viên, điều hành, thuyên chuyển công tác,… 
  • Quản lý tài chính: Lên kế hoạch về ngân sách, giám sát hoạt động của bộ phận kế toán, nắm được tình hình tài chính của doanh nghiệp (nợ, lãi, cho vay,…)
  • Giám sát: Kiểm tra,  theo dõi và thúc đẩy hoạt động của doanh nghiệp.
  • Báo cáo: Trình bày, cung cấp thông tin sản xuất, kinh doanh của công ty cho ban quản trị.
  • Marketing: Có kiến thức về xây dựng hình ảnh thương hiệu, giữ gìn đời sống và gia đình trong sạch góp phần tạo dựng hình ảnh doanh nghiệp,… 
Chỉ 5 nguyên tắc, ứng tuyển quản lý điều hành sân nào cũng ‘chơi’ được - Ảnh 1
Khi vững vàng với tri thức chuyên môn, ứng viên có thể tự tin tham gia ứng tuyển vị trí giám đốc điều hành (ảnh: internet)

Quản lý điều hành phải có tầm nhìn xa trông rộng

Tham gia tuyển quản lý điều hành ắt hẳn các ứng viên quan tâm đến kỹ năng dự báo tương lai – cần thiết phải có. Khả năng nhìn xa trông rộng tương tự như biết tính toán nhìn thấy tương lai gần – xa của bản thân cũng như doanh nghiệp. Để có thể vẽ ra được bức tranh công ty trong 2 năm, 5 năm, 10 năm,…CEO cần trả lời các câu hỏi liên quan đến thực tại:

  • Công ty đang đứng ở vị trí nào ?
  • Doanh thu hiện tại, lời lãi, vay, đầu tư bao nhiêu ?
  • Nhân sự bao nhiêu người ?
  • Có bao nhiêu chi nhánh, công ty con ?
  • Sở hữu bao nhiêu đối tác “ngon” ?

Dựa trên những tiêu chí kể trên giám đốc điều hành sẽ đưa ra những phương hướng giúp công ty từng bước đạt được mục tiêu ngắn hạn, dài hạn. Đồng thời, người quản lý cũng sẽ dự báo các rủi ro mà công ty sẽ gặp, qua đó đưa ra giải pháp tháo gỡ thách thức. “Tầm nhìn xa trông rộng” ở giám đốc điều hành phụ thuộc vào kinh nghiệm lao động,  tri thức chuyên môn, óc phán đoán, quan sát, dự báo,…

Chỉ 5 nguyên tắc, ứng tuyển quản lý điều hành sân nào cũng ‘chơi’ được - Ảnh 2
Khi phác thảo được tương lai của doanh nghiệp, CEO chỉ cần vẽ sẵn nhiệm vụ và định hướng nhân sự thực hiện (ảnh: internet)

Quản lý điều hành chịu trách nhiệm về mọi lời nói và hành động

Nhà kinh tế học John C. Maxwel từng nói: “Nếu bạn nghĩ rằng bạn là một lãnh đạo nhưng không có ai đi theo mình, không phải bạn đang dẫn đường, chỉ là bạn đang đi dạo thôi”. Cũng tương tự như người quản lý điều hành mà không có nhân sự nghe theo, tin tưởng sự nghiệp quản trị khó thành công. Làm thế nào để toàn bộ công nhân viên trong công ty một mực trung thành với bạn ? Hãy thỏa mãn nhu cầu của họ cả về đời sống lẫn công việc. Cần có những chính sách đãi ngộ, khích lệ đối với người tài, thưởng phạt công tâm, bố trí lao động hợp lý, đưa ra những chính sách phù hợp.

Chỉ 5 nguyên tắc, ứng tuyển quản lý điều hành sân nào cũng ‘chơi’ được - Ảnh 3
Ứng viên ứng tuyển quản lý điều hành là người đứng đầu trong tổ chức, nếu nhận được sự ủng hộ, tin tưởng sẽ là nguồn động viên cho CEO tiếp tục cống hiến cho doanh nghiệp (ảnh: internet)

Vai trò của giám đốc điều hành tương tự thuyền trưởng, chèo lái tổ chức vượt qua giông bão, vươn tới thành công. Nếu người thuyền trưởng cam kết được lộ trình cập bến đúng đắn, phương pháp khai thác hiệu quả, tất yếu nhân sự trong đoàn sẽ một mực chấp hành. Hiện nay các doanh nghiệp thường đưa ra chỉ số KPI để công nhân viên thực hiện, qua đó có cách điều chỉnh lao động nhằm duy trì hoạt động. Giám đốc sẽ trao thưởng nếu nhân sự đạt được chỉ tiêu hoặc vượt chỉ tiêu. Một khi trách nhiệm gắn liền với đồng lương, người lao động sẽ có ý thức với công việc hơn. 

Quản lý điều hành có khả năng đàm phán, thương lượng

Ứng viên tuyển quản lý điều hành nếu có kỹ năng ngoại giao, đàm phán sẽ được ban tuyển dụng đánh giá cao. Yếu tố này thuộc về kỹ năng mềm và quan trọng thiết yếu cho vị trí điều hành doanh nghiệp. Hầu hết các nhân viên đều bị động trước sự điều hành của cấp trên, nên người quản lý thường phải chủ động, quyết đoán mới có thể chớp cơ hội về cho doanh nghiệp. Cho dù doanh nghiệp sở hữu một đội ngũ nhân viên kinh doanh nắm bắt thị trường giỏi nhưng người quyết định nhất thiết phải nắm vai trò lãnh đạo. Qua đó, quyết định của người giám đốc điều hành sẽ làm kim chỉ nam, định hướng hoạt động của công nhân viên.

Chỉ 5 nguyên tắc, ứng tuyển quản lý điều hành sân nào cũng ‘chơi’ được - Ảnh 4
Ứng viên tham gia ứng tuyển quản lý điều hành Khả năng đàm phán, ngoại giao mở ra cơ hội thăng tiến, chinh phục ban quản trị đối với CEO (ảnh: internet)

Nhiều khi doanh nghiệp lâm vào tình huống khó khăn về tài chính hoặc công nghệ, nếu giám đốc điều hành có tài ngoại giao, đàm phán sẽ tiếp cận những đối tác mang lại nguồn lợi khủng. Nếu doanh nghiệp sở hữu giám đốc điều hành có mối quan hệ sâu rộng với kinh doanh, giới truyền thông, giới chính trị,… hoạt động kinh doanh sẽ đi lên như diều gặp gió.

Giám đốc điều hành cần tiết kiệm thời gian của doanh nghiệp

Thời gian lao động của doanh nghiệp cần được tiết kiệm, dành cơ hội cho hoạt động nhân sự một cách tối đa. Đơn cử như việc tổ chức nhiều cuộc họp chỉ gây lãng phí thời gian, tốn kém công quỹ,… Người lãnh đạo cần biết điều hành, tiết chế các buổi hội họp, chỉ tổ chức khi cần thiết. Trước khi tiến hành một cuộc họp, cần thông báo  nội dung cho nhân sự để tìm hiểu trước, đến buổi họp giám đốc chỉ triển khai, nhân sự bổ sung sau đó thống nhất. 

Chỉ 5 nguyên tắc, ứng tuyển quản lý điều hành sân nào cũng ‘chơi’ được - Ảnh 5
Tiết kiệm thời gian cũng là giải pháp gom góp tiền dựng xây doanh nghiệp giàu mạnh (ảnh: internet)

Đối với các kế hoạch phát triển doanh nghiệp sẽ bàn giao nhiệm vụ cho từng phòng ban, vạch sẵn lộ trình, triển khai thực hiện theo. Trong quá trình hoạt động nếu có yếu tố rủi ro xảy ra sẽ ngưng hoạt động hoặc rẽ sang hướng khác. Người quản lý luôn theo dõi, giám sát và phối hợp với lao động cấp dưới đảm bảo tính logic, vận hành công ty thuận buồm xuôi gió. 

Xem thêm

Tựu chung, có nhiều bí quyết giúp đơn vị tuyển quản lý điều hành nhận ra được bạn là nhân tài đang tìm kiếm. Khi hội tụ được 5 yếu tố kể trên, các ứng viên sẽ tự tin chinh phục thành công không chỉ trong sự nghiệp mà cuộc sống cũng ứng dụng được. 

Mai Linh

Nguồn: https://timviecquantri.net

Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: hotro@timviec.com.vn

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.