Warning: file_put_contents(/zdata/cloud/timviecquantri/wpdiscuz/captcha/.htaccess): failed to open stream: No such file or directory in /var/www/html/project/timviecquantri.net/wp-content/plugins/wpdiscuz/forms/wpdFormAttr/Field/DefaultField/Captcha.php on line 132 Đăng ký tuyển dụng quản trị nhân sự, ứng viên cần nắm 5 mô hình

Đăng ký tuyển dụng quản trị nhân sự, ứng viên cần nắm 5 mô hình

5 (100%) 1 vote

Đáp ứng nhu cầu phát triển doanh nghiệp, nhiều đơn vị sẽ tiến hành tuyển quản lý. Trong đó, việc tuyển dụng quản trị nhân sự luôn là vị trí tiên quyết. 

Tuyển dụng quản trị nhân sự có vai trò quan trọng thúc đẩy doanh nghiệp phát triển ở tầm cao mới. Đồng thời, đây cũng là vị trí quản lý thuộc cấp cao nên những yêu cầu đối với ứng viên rất gắt gao. Làm thế nào để có thể bước chân lên chiếc ghế quyền lực này? Hãy theo dõi bài viết sau!

Quản trị nhân sự là hay là quản lý nguồn nhân lực là công tác quản lý các lực lượng lao động của một tổ chức, công ty, xã hội, nguồn nhân lực. Chịu trách nhiệm thu hút, tuyển dụng, đào tạo, đánh giá, tưởng thưởng người lao động, đồng thời giám sát lãnh đạo về văn hóa của tổ chức, bảo đảm phù hợp với luật lao động, việc làm (theo Wikipedia). Trong thực tiễn, các chuyên gia ở lĩnh vực quản trị đã đúc kết ra những mô hình quản lý thông minh, ứng dụng trong nhiều loại hình doanh nghiệp, tổ chức. Nếu đang trong quá trình ứng tuyển vị trí quản lý về nhân sự, hãy học hỏi để làm dày thêm hành trang chinh phục thành công.

Mô hình quản trị dựa trên nền tảng thuyết nhu cầu Maslow

Mô hình quản trị nhân sự hình kim tự tháp dựa trên nền tảng thuyết nhu cầu được sáng lập bởi nhà kinh tế học Abraham Maslow đưa ra vào năm 1943. Mô hình kim tự tháp gồm 5 tầng phản ánh nhu cầu  của con người:

  • Tầng 5 phản ánh nhu cầu tối thiểu nhất “thể lý” (physiological): thức ăn, đồ uống, đồ dùng,… 
  • Tầng 4 phản ánh nhu cầu được tôn trọng (esteem), kính mến, tin tưởng 
  • Tầng 3 phản ánh nhu cầu tình cảm (love/belonging) muốn được cộng đồng, gia đình yêu mến, động viên.
  • Tầng thứ 2 là nhu cầu về an toàn (safety) – được bảo vệ, chu toàn các điều kiện sống.
  • Tầng 1 nhu cầu về tinh thần (self – actualisation): tự khẳng định bản thân, được công nhận, được khen thưởng, biểu dương…
Đăng ký tuyển dụng quản trị nhân sự, ứng viên cần nắm 5 mô hình - Ảnh 1
Mô hình quản trị nhân sự theo hình kim tự tháp Maslow ra đời từ lâu nhưng vẫn còn nhiều giá trị (ảnh: internet)

Qua mô hình này, người quản trị sẽ biết được đâu là nhu cầu cần đáp ứng cho nhân viên, khích lệ họ làm việc. Tuy nhiên, trong thực tiễn mô hình quản trị nhân sự kim tự tháp Maslow chỉ mang tính tương đối, bởi nhu cầu về vật chất và khẳng định vị thế đang có xu hướng cao hơn so với tinh thần. Do đó, trên cương vị quản lý sẽ vận dụng một cách linh hoạt, không nguyên tắc mới hiệu quả.

Mô hình quản trị nhân sự theo học thuyết GLOW

Nếu tham gia tuyển dụng quản trị nhân sự, ứng viên nên cập nhật mô hình quản lý theo học thuyết GLOW – kiêm vai trò huấn luyện, cố vấn. Nội dung cơ bản phản ánh người lãnh đạo sẽ lập kế hoạch, vạch ra lộ trình thúc đẩy nhân sự làm việc hiệu quả cũng như toàn công ty trở nên đoàn kết, vững mạnh hừng hực khí thế tiến về phía trước. Các vấn đề xung quanh CEO nhân sự theo GLOW là:

  • Goal : mục đích
  • Reality : Quá trình hiện thực hóa mục tiêu
  • Options: lựa chọn, giải pháp vượt qua trở thách thức
  • Way Forward: tăng tốc về phía trước
Đăng ký tuyển dụng quản trị nhân sự, ứng viên cần nắm 5 mô hình - Ảnh 2
Mô hình quản trị nhân sự theo thuyết GLOW sẽ giúp doanh nhân và cấp dưới đều cảm thấy hứng phấn, tràn đầy năng lượng cống hiến cho công ty (ảnh: internet)

Mô hình quản trị nhân sự Harvard

Mô hình này được đề xuất bởi nhà kinh tế Beer và các cộng sự năm 1984, nội dung phản ánh về những yếu tố gây nên áp lực. đồng thời sẽ dùng để soát người lao động. Cụ thể gồm 4 yếu tố:

  • Môi trường lao động
  • Các dòng luân chuyển nhân sự
  • Chế độ đãi ngộ
  • Điều kiện lao động

Mô hình quản trị nhân sự Harvard coi con người là chủ đạo, đặt người lao động trong mối quan hệ giữa cá nhân với cá nhân, cá nhân với tập thể, cá nhân với tổ chức. Đồng thời vai người quản lý có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy, kiểm soát nhân sự lao động. Qua đó để doanh nghiệp hoạt động quy củ, chuyên nghiệp, CEO nhất thiết phải tạo ra môi trường lao động văn minh, tạo điều kiện về vật chất tinh thần cho nhân sự, đãi ngộ thưởng/ phạt hợp lý,… 

Đăng ký tuyển dụng quản trị nhân sự, ứng viên cần nắm 5 mô hình - Ảnh 3
Ra đời từ năm 1984 đến nay, mô hình quản trị nhân sự theo học thuyết Harvard được áp dụng rộng rãi tại nhiều doanh nghiệp, tổ chức (ảnh: internet)

Mô hình quản trị nhân sự dựa trên học thuyết X-Y

Đơn vị tuyển dụng quản trị nhân sự sẽ rất hài lòng nếu ứng viên am hiểu mô hình quản trị nhân sự theo thuyết X-Y – đã và đang thành công trên toàn thế giới. Mô hình này được sáng lập vào năm 1950 bởi Douglas McGregor (Trường Quản trị Sloan của MIT). Thuyết này phản 2 hai trường phái X – Y mâu thuẫn và phản biện lẫn nhau. Trong khi X khá máy móc, thiên về hướng tiêu cực của con người còn Y linh hoạt, tích cực, vận dụng theo nhu cầu thực tiễn của con người. Cụ thể:

Trường phái X cho rằng: 

  • Bản chất con người vốn lười biếng, không thích làm việc và có xu hướng trốn tránh.
  • Nếu muốn sử dụng nhân sự sẽ phải thưởng khi lao động và phạt khi không làm việc.
  • Con người thích kiểm soát, chỉ khi bị kiểm soát mới làm việc.

Trường phái Y cho rằng:

  • Bản chất con người thích lao động và không muốn trốn tránh.
  • Con người có xu hướng làm việc theo nhóm, có thể thể tự giác và làm chủ.
  • Con người sẽ lao động với nhóm nếu thỏa mãn nhu cầu cá nhân.
  • Tài năng của con người là tiềm ẩn, người quản lý phải khơi dậy. 
  • Không cần phải thưởng nếu muốn họ làm việc, phạt khi không làm việc. 
  • Con người không thích bị kiểm soát.
Đăng ký tuyển dụng quản trị nhân sự, ứng viên cần nắm 5 mô hình - Ảnh 4
Cả hai trường phái X và Y đều có những lý lẽ biện hộ riêng, tuy nhiên trường phái Y đang chiếm ưu thế (ảnh: internet)

So với thuyết X, thuyết Y dễ lấy lòng các nhà quản lý hơn. Thực tiễn cũng chứng minh các CEO theo đuổi trường phái Y đang thành công như Apple, Microsoft, Google,… nhằm tạo ra không gian làm việc cởi mở, khích lệ người lao động sáng tạo. 

Mô hình quản trị nhân sự dựa theo học thuyết Z

Bên cạnh những học thuyết đến từ phương Tây kể trên, một trong những mô hình quản trị nhân sự bởi Nhật Bản nổi tiếng là học thuyết Z được sáng tạo bởi nhà kinh tế học William Ouchi. Ứng viên đăng ký tuyển dụng quản trị nhân sự nếu biết đến học thuyết Z là một điểm cộng lớn, đặc biệt trong bối cảnh Nhật Bản đầu tư ở Việt Nam lớn. Nếu như thuyết X suy nghĩ quá tiêu cực về người lao động, thuyết Y quá cởi mở với người lao động, thuyết Z được nhiều người đánh giá cân bằng và phù hợp với môi trường kinh doanh tại phương Đông. Nội dung cơ bản của mô hình quản trị nhân sự theo học thuyết Z phản ánh:

  • Quá trình quản lý phải đảm bảo được CEO nắm được tình hình nhân sự, kịp thời điều chỉnh, phân bổ lao động đúng người đúng việc.
  • Quản lý cấp cơ sở có đủ thẩm quyền tiến hành hoạt động quản trị trong phạm vi cơ sở. 
  • Người quản lý phải tạo điều kiện cho nhân viên phát huy năng lực, sự sáng tạo.
  • Doanh nghiệp cần sử dụng lao động lâu dài, ổn định.
  • Doanh nhân sẽ phải quan tâm, chăm lo cho đời sống người lao động, có khen thưởng và phạt.
  • Hoạt động giám sát nhân viên là cần thiết, quá trình này cần quan sát một cách toàn diện mới có căn cứ chính xác. 
Đăng ký tuyển dụng quản trị nhân sự, ứng viên cần nắm 5 mô hình - Ảnh 5
Nhiều công ty kiểu mẫu ở Nhật, Hàn Quốc vận dụng thành công thuyết Z phải kể đến: Hitachi, Mitsubishi UFJ Financial Group, Sumsung, Hyundai,…(ảnh: internet)

Xem thêm

Nhìn chung, ứng viên tham gia tuyển dụng quản trị nhân sự sẽ cần bổ sung các tri thức về mô hình quản lý. Hiện nay có rất nhiều mô hình hay, tuy nhiên 5 gợi ý phía trên được đánh giá là cơ bản và dễ lĩnh hội nhất. Hy vọng rằng, với những chia sẻ trong bài viết đã giúp ích cho các bạn trong sự nghiệp chinh phục công danh. 

Mai Linh

Nguồn: https://timviecquantri.net

5 (100%) 1 vote
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: hotro@timviec.com.vn

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.