Warning: file_put_contents(/zdata/cloud/timviecquantri/wpdiscuz/captcha/.htaccess): failed to open stream: No such file or directory in /var/www/html/project/timviecquantri.net/wp-content/plugins/wpdiscuz/forms/wpdFormAttr/Field/DefaultField/Captcha.php on line 132 Điều kiện tìm việc ngành quản lý đất đai: Đạt chuẩn đầu ra, thạo Anh ngữ

Điều kiện tìm việc ngành quản lý đất đai: Đạt chuẩn đầu ra, thạo Anh ngữ

Đánh giá

Để tìm việc ngành quản lý đất đai và chinh phục nhà tuyển dụng quản lý, ứng viên cần hoàn thành các quy định về chuẩn đầu ra trong đào tạo đại học.

Tầm quan trọng của đất đai từng được người xưa đúc kết qua câu tục ngữ ‘Tấc đất tấc vàng’. Sự thịnh vượng của mọi dân tộc, mọi quốc gia đều bắt nguồn từ đất đai. Ngày nay, nguồn tài nguyên quý giá này càng nhận được nhiều sự quan tâm từ người dân và chính phủ. Trong bối cảnh nền kinh tế phát triển, chất lượng cuộc sống được nâng cao, giá trị và nhu cầu sử dụng đất, bất động sản và địa ốc cũng gia tăng và đem về nguồn lợi nhuận khổng lồ. Nhìn thấy tiềm năng của lĩnh vực này, nhiều trường đại học – cao đẳng có đào tạo các chuyên ngành phù hợp đã tổ chức chương trình hướng nghiệp cho sinh viên tìm việc ngành quản lý đất đai.

Các khái niệm liên quan

Đất đai là gì?

Đây là một khái niệm rộng lớn và có mối liên quan mật thiết đến nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội. Đất đai, nói một cách dễ hiểu nhất, là nơi trú ngụ, sinh sống, định cư của con người. Mọi hoạt động phục vụ cho sự sinh tồn của nhân loại như trồng trọt, chăn nuôi, canh tác, sản xuất,… đều không thể tiếp diễn nếu không có đất đai.

Trong xã hội hiện đại, đất đai thuộc quyền quản lý, sở hữu của chính phủ đứng đầu mỗi quốc gia. Người dân được cấp quyền sử dụng và khai thác đất đai sao cho có hiệu quả dựa trên những quy định trong luật pháp về đất đai do nhà nước ban hành.

Điều kiện tìm việc ngành quản lý đất đai: Đạt chuẩn đầu ra, thạo Anh ngữ - Ảnh 1
Đất đai là yến tố quyết định sự thịnh vượng của một quốc gia. Nguồn ảnh: Internet

Ngành quản lý đất đai là gì?

Để đất đai và bất động sản phát huy tối đa vai trò và các mặt tích cực, cần phải có công tác quản lý bài bản và chuyên nghiệp theo quy định của luật pháp. Vì vậy, có thể hiểu, ngành quản lý đất đai là lĩnh vực có nhiệm vụ cung cấp nguồn nhân lực, vật lực và các trang thiết bị kỹ thuật để thực hiện công tác giám sát, kiểm soát, hạn chế những xung đột về lợi ích giữa các cộng đồng người trong quá trình khai thác, sử dụng đất đai.

Nếu trở thành một cán bộ, chuyên viên trong ngành địa chính, bạn sẽ có cơ hội đảm nhiệm một số công việc chính là đo đạc, lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ/sổ hồng) cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình, trực tiếp tham gia vào các hoạt động quản lý nhà đất, tiếp nhận, xử lý, tuyên truyền thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng, đền bù và giải tỏa đất đai.

Điều kiện tìm việc ngành quản lý đất đai: Đạt chuẩn đầu ra, thạo Anh ngữ - Ảnh 2
Ngành quản lý đất đai làm việc theo pháp luật hiện hành. Nguồn ảnh: Internet

Nhiệm vụ của ngành quản lý đất đai

Như đã đề cập ở trên, ngành quản lý đất đai có nhiệm vụ thực hiện mọi công tác liên quan đến quản lý nhà nước về đất đai như:

  • Đo vẽ, thiết lập hệ thống hồ sơ bản đồ địa chính
  • Hỗ trợ các cá nhân, tổ chức và hộ gia đình đăng ký, kiểm kê đất đai
  • Cấp số đỏ/sổ hồng chứng nhận quyền sử dụng đất đai
  • Quy hoạch, xây dựng kế hoạch sử dụng đất đai
  • Thanh tra, giải quyết các tranh chấp, khiếu nại về đất đai
  • Bồi thường, giải tỏa, hỗ trợ nhân dân tái định cư khi nhà nước cần thu hồi, cưỡng chế đất đai
  • Định giá và quản lý đất đai, bất động sản, địa ốc
  • Xây dựng cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin về đất đai

Cơ sở đào tạo ngành quản lý đất đai uy tín

Với tiềm năng phát triển xán lạn, quản lý đất đai và bất động sản đang là một ngành học được đông đảo sinh viên lựa chọn. Tuy nhiên, giữa hàng trăm trường đại học – cao đẳng hiện nay, việc tìm một tên tuổi có chất lượng giảng dạy xứng đáng để đặt trọn niềm tin không phải là chuyện đơn giản. Theo kinh nghiệm từ những người đi trước, đây là cơ sở đào tạo ngành quản lý đất đai uy tín nhất hiện nay để phụ huynh và học sinh cân nhắc nộp hồ sơ xét tuyển.

Điều kiện tìm việc ngành quản lý đất đai: Đạt chuẩn đầu ra, thạo Anh ngữ - Ảnh 3
Đại học Mỏ – Địa chất là một trong những cơ sở đào tạo đáng tin cậy cho những ai có dự định tìm việc ngành quản lý đất đai. Nguồn ảnh: Internet

Miền Bắc:

  • Đại học Tài Nguyên & Môi Trường Hà Nội
  • Học viện Nông Nghiệp Việt Nam
  • Đại học Kinh Tế Quốc Dân
  • Đại học Mỏ – Địa Chất
  • Đại học Khoa Học Tự Nhiên – Đại học Quốc Gia Hà Nội

Miền Trung:

  • Đại học Nông Lâm – Đại học Huế
  • Đại học Kinh Tế Nghệ An
  • Đại học Vinh

Miền Nam:

  • Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Đại học Tài Nguyên & Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh
  • Đại học Thủ Dầu Một
  • Đại học Cần Thơ
  • Đại học Đồng Tháp

Cơ hội việc làm ngành quản lý đất đai

Cử nhân tốt nghiệp các chuyên ngành của quản lý đất đai từ loại khá trở lên đều có cơ hội làm việc cho các cơ quan nhà nước hoặc doanh nghiệp tư nhân về quản lý đất đai như Bộ/sở tài nguyên môi trường, cục quản lý đất đai, văn phòng đăng ký đất đai, cục bản đồ, trắc địa, trung tâm nghiên cứu địa chính, phát triển quỹ đất, ban quản lý đô thị hay các công ty, doanh nghiệp định giá, môi giới, mua bán bất động sản và địa ốc,…

Sinh viên có thành tích học tập tốt, yêu thích môi trường sư phạm cũng đứng trước cơ hội trở thành giảng viên đào tạo ngành quản lý đất đai tại các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp giảng dạy về địa chính từ trung ương đến địa phương. Quản lý đất đai, địa chính đang là một trong những ngành nghề có nhu cầu nhân lực cao và đãi ngộ hậu hĩnh trên thị trường lao động.

Điều kiện tìm việc ngành quản lý đất đai: Đạt chuẩn đầu ra, thạo Anh ngữ - Ảnh 4
Cán bộ trong ngành quản lý đất đai thường được trả lương cao nếu có chuyên môn và kinh nghiệm làm việc. Nguồn ảnh: Internet

Điều kiện để tìm việc ngành quản lý đất đai là phải hoàn thành chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo

Chuẩn đầu ra về kiến thức chuyên môn

  • Tích lũy đầy đủ nhóm kiến thức chung và chuyên ngành về hệ thống pháp luật, các quy định, chính sách mà nhà nước ban hành về đất đai.
  • Vận dụng các kiến thức khoa học tự nhiên, thổ văn, thủy nhưỡng để đo đạc, điều tra,  đánh giá và định hướng sử dụng đất đai
  • Nắm vững các phương pháp trắc địa, viễn thám để vẽ bản đồ địa chính
  • Thành thạo các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nguyên tắc xây dựng hệ thống thông tin đất đai

Chuẩn đầu ra về kỹ năng

Bên cạnh đó, sinh viên nên lưu ý trau dồi trình độ tiếng Anh, nắm vững kỹ năng tin học văn phòng và cách sử dụng các phần mềm quản lý đề áp dụng nhuần nhuyễn vào công việc. Điều bạn cần làm là tham gia các khóa học giao tiếp để rèn luyện khả năng thuyết trình, làm việc nhóm, quản lý thời gian và từ đó nâng cao hiệu quả làm việc. Sinh viên còn phải học cách sử dụng thành thạo các thiết bị công nghệ hiện đại như máy trắc địa, phần mềm đo đạc và hệ thống định vị toàn cầu,…

Điều kiện tìm việc ngành quản lý đất đai: Đạt chuẩn đầu ra, thạo Anh ngữ - Ảnh 5
Kỹ năng mềm cũng là một trong những mục tiêu mà bạn phải hướng đến nếu muốn thành công trong công việc. Nguồn ảnh: Internet

Chuẩn đầu ra về đạo đức

Một cán bộ quản lý đất đai cần có tư tưởng đạo đức, quan điểm chính trị, ý thức kỷ luật và phải đáp ứng đầy đủ những yêu cầu về năng lực nghề nghiệp và trách nhiệm công dân thì mới có thể phục vụ lợi ích cho nhân dân và xã hội. Các nhà lãnh đạo luôn đánh giá cao những nhân viên thông minh, nhanh nhạy trong việc nắm bắt thông tin và chịu khó học hỏi, cập nhật kiến thức mới, nhất là pháp luật và các chính sách đất đai. Về tinh thần và thái độ làm việc, hãy luôn thể hiện cho cấp trên thấy sự chăm chỉ, nghiêm túc và trách nhiệm của mình trong quá trình công tác.

Xem thêm tại đây:

Tựu trung lại, để tăng cơ hội trúng tuyển khi tìm việc ngành quản lý đất đai, bạn cần nêu cao tinh thần học hỏi ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường. Một ứng viên được đào tạo chính quy với tấm bằng đại học loại ưu sẽ có thêm nhiều lựa chọn việc làm với thù lao hậu hĩnh.

Bích Phương

Nguồn: https://timviecquantri.net/

Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: hotro@timviec.com.vn

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.